ตู้เย็นกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ทุกครอบครัวต้องมี โดยเฉพาะกับอากาศร้อนๆ แบบบ้านเราการมีตู้เย็นไว้ใช้งานได้ประโยชน์หลากหลายมากไม่ว่าจะเป็นการแช่อาหาร แช่เครื่องดื่มเย็นๆ ไว้แก้กระหาย แช่ของสดป้องกันการเน่าเสีย รวมถึงยาและสิ่งของบางอย่างที่จำเป็นต้องใช้ความเย็นในการเก็บรักษา แต่หลายคนใช้งานอย่างเดียวจนลืมนึกถึงสิ่งที่จะทำให้ตู้เย็นพังเร็ว หากใครไม่อยากให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องนี้ต้องจากไปก่อนเวลาอันควรอย่าทำ 10 ข้อนี้เด็ดขาด

1.ตั้งตู้เย็นชิดผนังมากเกินไป คอมเพรสเซอร์ระบายความร้อนของตู้เย็นจะอยู่ด้านหลังแทบทุกรุ่น หากเราตั้งชิดผนังเกินไปการระบายความร้อนก็ไม่ดี ตู้เย็นจะเสียง่าย อย่างน้อยควรห่าง 15 ซม.

2.นำของร้อนเข้าแช่ทันที การเอาของร้อนแช่ในตู้เย็นทันทีจะทำให้ไอของน้ำยาแอร์ก่อนเข้าคอมเพรสเซอร์ร้อน การหล่อเย็นจะไม่ดี ระบบภายในทำงานได้สั้นลง และภาชนะในตู้เย็นเสื่อมสภาพเร็ว

3.ตั้งอุณหภูมิสูงเกิน อุณหภูมิของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอย่างตู้เย็นควรอยู่แค่ 0-4 องศา ส่วนช่องแช่แข็งควร -18 องศา หากตั้งสูงกว่านี้แบคทีเรียจะโตเร็วก่อให้เกิดเชื้อราในตู้เย็นง่าย

4.ตั้งใกล้กับแหล่งความร้อน เช่น วางตรงจุดโดนแสงแดดโดยตรง ใกล้เตาแก๊ส หรือแหล่งกำเนิดความร้อนอื่นๆ จะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักจากสภาพอากาศร้อนข้างนอกแถมเปลืองไฟอีกต่างหาก

5.ใช้ปลั๊กตู้เย็นกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ตู้เย็นใช้กำลังไฟเยอะจึงควรเลือกใช้เต้าเสียบเฉพาะอันเดียว การเสียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นในบ้านอาจทำให้ไฟตกจนเกิดความเสียหายเพราะโดนแย่งกำลังไฟ และควรเสียบให้มิดอย่าให้หลวม

6.เปิดตู้เย็นทิ้งไว้นานๆ ความร้อนจะเข้าไปพออากาศภายในเริ่มร้อนคอมเพรสเซอร์ก็ต้องทำงานหนักเพื่อเร่งความเย็น อายุการใช้งานสั้นลงแถมเปลืองไฟ

7.น้ำแข็งเกาะตู้นาน หากเป็นระบบต้องกดละลายน้ำแข็งเองก็ควรกดประจำเมื่อเห็นว่ามีน้ำแข็งเกาะอยู่เยอะ ไม่อย่างนั้นคอมเพรสเซอร์จะทำงานหนักทำให้อายุสั้น

8.ยกตู้เย็นเป็นแนวนอน การขนย้ายตู้เย็นด้วยการยกแนวนอนจะทำให้น้ำยาคอมเพรสเซอร์ไหลออก ระบบภายในเกิดความเสียหาย ควรยกเอียงไม่เกิน 40 องศา

9.ใช้งานทันทีเมื่อขนย้ายเสร็จ หากขนเสร็จแล้วใช้งานทันทีจะทำให้น้ำยาคอมเพรสเซอร์ไหลออกมาทำลายระบบเกิดความเสียหาย ควรปล่อยไว้ 4-5 ชั่วโมง ค่อยใช้งาน

10.ไม่ทำความสะอาดเลย นอกจากทำให้สกปรก เป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย ยังทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ในตู้เย็นเสื่อมสภาพได้เร็วรวมถึงคอมเพรสเซอร์ที่ต้องทำงานหนักด้วย

เมื่อรู้แล้วว่าการกระทำแบบไหนจะทำให้ตู้เย็น ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านชิ้นสำคัญพังเร็วขึ้นก็ควรหลีกเลี่ยงเสีย ไม่อย่างนั้นต้องมานั่งควักเงินในกระเป่าซื้อใหม่คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : www.wemall.com