“ไขควง” เป็นเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้านที่ถือว่าสำคัญชิ้นหนึ่ง เพราะถึงจะไม่ได้ใช้ประกอบเฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งอื่นๆ ในครัวเรือน แต่เชื่อว่าไขควงสามารถช่วยเหลืองานต่างๆ ภายในบ้านได้มากมาย ดังนั้นอย่ารอช้า มาลองศึกษาวิธีการเลือกไขควงให้ถูกต้องกับการใช้งานกันดีกว่า

1.ไขควงหลักๆ มีแค่หัวแบน กับหัวตัด

อย่างแรกที่ต้องรู้ก่อน คือ ไขควงมีแบบปากแบน หรือ Slot Head กับแบบปากแฉก หรือ Phillips Head ดังนั้นถึงทั้งคู่จะเป็นเครื่องมือช่างที่มีชื่อว่าไขควงเหมือนกัน แต่ลักษณะการใช้งานนั้นไม่เหมือนกันเลย เพราะไขควงปากแบนก็มีไว้ไขตะปูควง หรือ Screw ที่บริเวณหัวมีลักษณะเป็นรอยขีด ส่วนไขควงปากแฉกก็มีไว้ไขตะปูควงที่บริเวณหัวมีรอยบากเป็นรูปเครื่องหมายบวกตามชื่อ ดังนั้นก่อนที่จะไขตะปูควง ก็ควรมองดูก่อนว่าตะปูควงตัวนั้นมีรอยขีดเป็นแบบไหน

2.เลือกขนาดให้ถูกต้องกับตะปูควง

หลังจากรู้แล้วว่าตะปูควงที่ต้องไขมีรอยบากบริเวณด้านบนอย่างไร คราวนี้ก็มาถึงการเลือกขนาดของไขควงให้ถูกต้อง เพื่อให้การไขตะปูควงเหล่านั้นมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งเครื่องมือช่างอย่างไขควงนั้นก็มีปากหลายขนาด คล้ายกับตะปูควงที่มีหลายขนาดเช่นกัน โดยตัวขนาดของไขควงนั้นส่วนใหญ่จะเริ่มที่ 3/32 นิ้ว ที่เป็นขนาดเล็กที่สุด จนไปถึง 1/2 นิ้วที่ใหญ่ที่สุด หรือบางที่อาจเรียกเป็นเบอร์ 0 ถึง 4 ก็ได้ แต่การเลือกใช้จริงๆ ก็ไม่ยาก แค่หยิบไขควงมาเทียบกับตะปูควงก็เท่านั้น

3.ไขควงที่ดีช่วยทุ่นแรงในการไข

แม้ไขควงจะมีปากแค่สองแบบหลักๆ แต่จริงๆ แล้วความแตกต่างของไขควงก็คือตัวด้ามจับ และก้านที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเครื่องมือช่างตัวนี้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น ตัวด้ามจับของไขควงบางรุ่นติดตั้งฟันเฟืองเอาไว้ ทำให้เวลาไขแน่นประมาณหนึ่งแล้ว ผู้ใช้สามารถหมุนไขควงในทิศทางที่ตรงข้ามกับที่ต้องการโดยไม่ต้องยกออกจากตะปูควง และจากนั้นก็ไขลงไปใหม่ ทำให้ลดระยะเวลาในการไขได้ประมาณหนึ่ง รวมถึงยังเช็คว่าตะปูควงที่ไขเข้าไปนั้นแน่นแค่ไหนแล้ว แต่เพื่อคงประสิทธิภาพของไขควงไว้ตลอดเวลา ก็แนะนำให้ใช้ไขควงเพื่อไขเท่านั้น

4.เลือกดีแล้วแต่ไขไม่ได้ก็มีเครื่องช่วย

อย่างไรก็ตามการเลือกไขควงมาใช้งานนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และคิดว่าทุกคนน่าจะทำได้ แต่จริงๆ เรื่องยากของการใช้ไขควงก็คือเรื่องการออกแรง เพราะบางครั้งตะปูควงบางตัวก็ไขยากจริงๆ ซึ่งมันก็มีหลายวิธีที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้เครื่องมือช่างตัวนี้ได้ง่ายกว่าเดิม เช่นการทาขี้ผึ้ง หรือสบู่บริเวณตัวตะปูควงเพื่อให้มันไขลงไปที่พื้นผิวไม้ได้ง่ายขึ้น, การใช้อุปกรณ์จับตะปูควงในกรณีที่ต้องไข หรือติดตั้งงานในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก และสุดท้ายคือลองเอาประแจมาช่วยเป็นแกนหมุนก็ดีต่อการออกแรงเช่นกัน

เมื่อรู้ 4 ข้อนี้แล้วก็จะพบว่าการเลือกไขควงเพื่อใช้งานนั้นง่ายกว่าที่คิด เพราะจริงๆ แล้วผู้ใช้เพียงเลือกปากไขควงให้ตรงกับรอยบากบริเวณตะปูควงเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรการใช้เครื่องมือช่างตัวนี้ให้เต็มประสิทธิภาพก็ต้องใช้แรงประมาณหนึ่ง ถ้าให้ดีก็อย่าลืมออกกำลัง และดูแลร่างกายเพื่อใช้ไขควงกันได้สบายๆ ด้วยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.wemall.com