เราไม่มีทางรู้เลย ว่าวันนี้วันพรุ่งนี้ที่บ้านเราจะมีอะไรเสียหรือพังบ้าง เราจึงควรเตรียมตัวล่วงหน้า เผื่อว่ามีเหตุจำเป็นที่เราสามารถจะซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาบ้านหรือเครื่องใช้ต่างๆด้วยตัวเราเองได้ ดังนั้น การมีอุปกรณ์ช่างประจำบ้านไว้เพื่อความสะดวกในการใช้งานย่อมดีกว่า การวิ่งไปหาร้านอุปกรณ์เมื่อต้องการใช้งานเพราะบางเรื่องก็ไม่ทันใจ กลายเป็นผัดวันประกันพรุ่งไม่ได้ซ่อมแซมเสียที บทความนี้เราจะ List เครื่องมือช่างขั้นพื้นฐานที่ควรมีติดบ้านไว้กันเวลาเจอปัญหาคุณสามารถลงมือแก้ไขเบื้องต้น

1. ประแจแหวนข้างปากตายข้าง 10 ตัว/ชุด ใช้ขันหรือคลายนอตเมื่อต้องการถอดแยกชิ้นส่วน หรือประกอบอุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆที่ใช้นอตเป็นตัวยึด

2. ไขควง 5 ตัว/ชุด ใช้ขันหรือคลายสกรู มีให้เลือกทั้งไขควงปากแบนและหัวแฉก

3. ไขควงลองไฟ มีหลอดไฟเรืองแสงอยู่ที่ด้าม ใช้ทดสอบวงจรไฟฟ้าต่างๆ อาทิ เต้ารับมีกระแสไฟหรือไม่

4. ค้อนหงอน ใช้ตอกหรือถอนตะปู ด้ามจับหุ้มยางบางส่วนเพื่อให้กระชับมือ

5. ชุดประแจหกเหลี่ยม ใช้สำหรับขันหรือคลายหัวสกรูที่เป็นรูหกเหลี่ยม อาทิ ใช้ขันสกรูที่ยึดก๊อกน้ำรุ่นใหม่ๆ

6. มีดคัตเตอร์ เปลี่ยนใบมีดได้ ใช้ตัดหรือทำเครื่องหมาย เช่น ปอกฉนวนของสายไฟ เป็นต้น

7. ประแจเลื่อน ปากประแจปรับขยายให้กว้างหรือแคบได้ ใช้ขันหรือคลายนอตที่หัวมีลักษณะเป็นเหลี่ยมๆ

8. เครื่องตัด/เจีย บางคนเรียกว่า “ลูกหมู” ใช้ตัดเหล็ก ตัดหิน หรือเจียขอบกระเบื้อง โดยเลือกใช้ใบตัดหรือขัดให้เหมาะกับชิ้นงานแต่ละประเภท

9. สว่านไฟฟ้า เลือกรุ่นที่มีโหมดการเจาะทั่วไปและเจาะกระแทก เพราะใช้ได้กับงานเจาะได้ทุกประเภท (ไม้/เหล็ก/ ปูน) สามารถปรับทิศทางและรอบสูงต่ำการหมุนได้

10. สว่านไขควงไร้สาย พกพาสะดวกเพราะไม่มีสายไฟให้เกะกะ สามารถนำไปใช้นอกบ้านได้ เปลี่ยนเป็นดอกสว่านหรือหัวไขควงได้ง่าย เหมาะสำหรับงานที่ต้องเจาะขันหรือคลายสกรูเป็นจำนวนมากๆ

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ: http://www.baanlaesuan.com