การดูแลรักษาพัดลมนั้น มีความสำคัญมาก เพราะว่าเป็นการยืดอายุการใช้งานของพัดลมและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของพวกเราอีกด้วย ยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ยิ่งต้องดูแล เพราะอาจจะเปิดใช้งานทั้งวันทั้งคืน อาจจะทำให้พัดลมทำงานหนักจนเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดชำรุดหรือเสียหายได้ เราเลยช่วยหาวิธีต่างๆ แบบง่ายๆ ทำเองได้สบายๆ ในการดูแลรักษาให้พัดลมของคุณใช้งานได้ยาวนานขึ้น

  • ทำความสะอาดบริเวณใบพัดและตะแกรงหน้า เพราะว่าฝุ่นละอองมันจะเข้าไปติดอยู่ ทำให้ดูไม่น่าใช้งานและมีผลต่อแรงลมที่พัดออกมาอีกต่างหาก วิธีการทำความสะอาดก็ง่ายๆ เพียงแค่เอาผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆมาขัดๆถูๆ หรือถอดตะแกรงหน้าพัดลมออก ตามด้วยตัวล็อกใบพัด ใบพัด ตัวล็อกตะแกรงด้านหลัง และตะแกรงด้านหลังออกจากเครื่อง ให้นำไปล้างด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน ขัด ๆ ถู ๆ ให้สะอาดเกลี้ยงเกลาทุกซอกทุกมุม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้แห้งหรือวางผึ่งลมจนชิ้นส่วนแห้งสนิท

  • ฝาครอบมอเตอร์ของพัดลม ซึ่งในพัดลมบางรุ่นจะมีรูหรือช่องระบายความร้อนออกมา ดังนั้นเราต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด เพื่อไม่ให้มีคราบน้ำมันหรือฝุ่นละอองมาเกาะติด มันจะช่วยให้มอเตอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและไม่กินไฟ

  • เปลื่ยนอะไหล่ที่พังให้กลับมาใช้ได้ โดยไม่ต้องซื้อพัดลมตัวใหม่ หมั่นตรวจเช็กและสังเกตการทำงานของเครื่องว่ามีอะไรผิดไปจากปกติหรือไม่ หากมีจุดเสียหายหรือกลไกชำรุด ควรหาซื้ออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนทันที อย่ารอให้ระบบพังจนไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ เพราะหากฝืนใช้ทั้ง ๆ ที่มีจุดชำรุดจะทำให้เครื่องทำงานหนัก เกิดความร้อนสูง และไฟช็อตได้

  • ควรติดตั้งพัดลมในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะจะช่วยให้พัดลมทำงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป

  • เมือเลิกใช้งานแล้ว ไม่ควรเสียบปลั๊กคาไว้ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า