สวัสดีชาวช่าง HARDWAREHOUSE และสวัสดีเดือนพฤษภาคมที่มาพร้อมกับฤดูฝนที่จะเริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งฤดูฝนเป็นหนึ่งฤดูที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะอากาศที่ทั้งซื้นและเย็นลง บางครั้งก็ร้อนอบอ้าว เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ทันได้เตรียมตัว จึงทำให้หลายๆ ท่านอาจจะมีอาการปวดหัว ตัวร้อนเป็นไข้หวัด เจ็บคอ และโรคต่างๆ อีกมากมาย เราจึงมาแนะนำวิธีดูแลตัวเองในหน้าฝน ไม่ให้เกิดโรคต่างๆ ที่อาจจะส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันของท่าน

1. ทำให้ตัวเองแข็งแรงสุขภาพดีอยูเสอม

การออกกำลังช่วยเสริมสร้าง ภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่ดีมากยิ่งขึ้น ห่างไกลจากไข้หวัด อาการเจ็บป่วยต่างๆ ที่มาพร้อมกับสภาพอากาศเย็นชื้น ทั้งยังช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูระบบต่างๆ ให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

2. การเตรียมตัวก่อนออกจากบ้าน

อันดับแรกเลยสิ่งที่เราจะต้องเตรียมตัวรับมือกับฤดูฝนก็คือการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันฝนต่างๆ ให้เรียบร้อย เพราะเราไม่รู้ว่า ฝนจะตกลงมาเมื่อไหร่ การเตรียมพร้อมจึงดีมากที่สุด อย่างลืมพกร่ม เสื้อคลุม เสื้อกันฝน รองเท้าสำรอง และผ้าขนหนูติดตัวไปด้วย เพื่อที่จะได้ช่วยป้องกันร่างกายไม่ให้โดนน้ำฝน จนไม่สบาย หากเกิดโดนละอองฝนหรือฝนตกใส่ระหว่างออกไปข้างนอก ก็อย่าลืมเอาผ้าขนหนูเช็ดหัวและตัวให้แห้ง เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดและปอดบวม และกลับมารีบอาบน้ำทำความสะอาดสระผมทันที เพราะสายฝนมักจะนำเชื้อโรคต่าง ๆ ติดมาด้วยเสมอ อีกทั้งอาจจะทำให้เราเกิดอาการไม่สบายและเป็นโรคต่างๆ ได้ รวมไปถึงอย่าอยู่ในที่อาการเย็นมากจนเกินไป หากต้องเปิดแอร์ภายในห้อง ก็ควรปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม หากวันใดที่สภาพอากาศมีความเย็นสูง ก็ควรที่จะใส่เสื้อกันหนาวเพิ่มเติมด้วย เพื่อป้องกันอาการไข้หวัดต่างๆ

3. ระวังยุงตัวร้ายที่มาพร้อมกับฝน

เมื่อมีฝน ก็มีน้ำท่วมขลัง และตามมาก็ต้องมียุง ซึ่งเราจะพบว่ามียุงชุกชุมเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน เพราะว่าสภาพอากาศต่างๆ ความชื้นที่เหมาะสมต่อการแพร่พันธุ์ของยุงอย่างมาก และยุงก็เป็นตัวการของโรคร้ายหลายอย่าง โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออก และอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไร้โรคภัย เราจะต้องทำการป้องกันการแพร่พันธุ์ต่าง ๆ สังเกตจุดเพาะพันธุ์ยุง ตามแอ่งน้ำภายในบ้าน ถม ใส่ทรายอะเบท (ซื้อได้ตามร้านขายยา) ฉีดยากันยุง และถางหญ้าแต่งสวนในบริเวณที่มีความเสี่ยงในการเพาะพันธุ์ ส่วนภายในตัวบ้านก็ควรที่จะติดมุ้งลวด สเปรย์กันยุง หรือเทียนหอมไล่ยุงต่าง ๆ ทายากันยุง รวมไปถึงอย่าลืมทาโลชั่นกันยุง เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองโดยตรงด้วย

4. ดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ เป็นประจำ

ถึงหน้าฝนอากาศจะซื้นจะเย็นขนาดไหน การดื่มน้ำก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยกระตุ้นทำให้ระบบไหลเวียนเลือดส่งออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงระบบต่างๆ ในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น และในช่วงที่ฝนหยุดตกไปแล้วนั้นบางครั้งอากาศก็อบอ้าว ทำให้ร้อนเสียเหงือ อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ ฉะนั้นเราควรดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและรักษาสมดุลน้ำภายในร่างกายให้เป็นปกติ เพื่อป้องกันภาวะการขาดน้ำที่อาจเกิดขึ้นได้

5. การพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรี่องที่สำคัญต่อสุขภาพมาก เพราะในแต่ละวันหลายๆ คนอาจจะต้องใช้พลังทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงสมอง เพราะว่าการผ่อนคลายที่ดีที่สุดนั้นก็คือการนอนหลับ เป็นช่วงที่ร่างกายจะน้ำสารอาหารต่างๆ ที่ได้รับมาตลอดทั้งวัน มาช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและฟื้นฟูร่างกาย สำหรับคนที่นอนหลับอยาก การดื่มนมอุ่นๆ ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและเมลาโทนิน จะช่วยให้การนอนของคุณงานยิ่งขึ้น แถมยังดีต่อร่างกายอีกด้วย