ถังเก็บน้ำ

ถังเก็บน้ำ มีหน้าที่ในการเก็บสำรองน้ำไว้ใช้เมื่อน้ำไม่ไหล ข้อมูลที่ควรทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้ถังเก็บน้ำมีดังนี้ การติดตั้งมีให้เลือกทั้งแบบติดตั้งบนดินและใต้ดิน

การติดตั้งถังน้ำที่ดี

การติดตั้งถังเก็บน้ำบนดิน ข้อดีคือ ดูแลรักษาง่าย เคลื่อนย้านได้ง่าย เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่พอสมควร โดยถังเก็บน้ำที่ได้รับความนิยมสำหรับการติดตั้งลักษณะนี้คือ ถังเก็บน้ำสเตนเลสและถังเก็บน้ำพลาสติกชนิดติดตั้งบนดิน

- ถังเก็บน้ำสเตนเลส ทำความสะอาดง่ายเนื่องจากมีรูถ่ายน้ำอยู่บริเวณก้นถัง มีขาตั้งที่ก้นถังเพื่อป้องกันสนิม แต่มีโอกาศเป็นสนิมตามรอยต่อ ควรใช้กับน้ำสะอาดหรือน้ำปะปาเท่านั้นไม่เหมาะกับน้ำกร่อยหรือน้ำนาดาล

- ถังเก็บน้ำพลาสติกชนิดติดตั้งบนดิน มีรูปมี รูปทรง สี และลวดลายหลากหลาย และยังมีรุ่นที่มีนวัตกรรมยับยั้งเชื้อแบคทีเรียด้วยแต่ถังเก็บน้ำพลาสติดไม่มีขาตั้งเหมือนถังเก็บน้ำสเตนเลสจึงต้องติดตั้งบริเวณพื้นผิวที่เรียบสม่ำเสมอ และมีการลงเสาเข็มสั้นเพิ้อรับน้ำหนัก มีรูถ่ายน้ำอยู่ด้านข้างจึงอาจเกิดตะกอนในถังได้เล็กน้อย

- การติดตั้งถังเก็บน้ำใต้ดิน เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ต้องมีโครงสร้างรับน้ำหนักที่แข็งแรง เพื่อป้องกันการทรุดตัวที่อาจจะเกิดขึ้น ข้อดี คือ ประหนัดพื้นที่ใช้สอย อุณหภูมิไม่ค่อยเปลื่ยนแปลงมากนัก แต่การดูแลรักษาจะยากกว่าชนิดที่ติดตั้งบนดิน รวมถึงราคาของการติดตั้งที่ค่อนข้างสูง มีวัสดุให้เลือกทั้งแบบคอนกรีตและแบบพลาสติก

  • ถังเก็บน้ำคอนกรีต สามารถหล่อขึ้นรูปได้ตามต้องการ ควรทำระบบกันซึม เลือกวัสดุปิดผิวที่ลดการสะสมของแบคทีเรีย แต่เนื่องจากมีรูปทรงที่จำกัดจึงควรเตรียมพื้นที่หน้างานและโครงสร้างให้พอดีกับขนาดที่เลือกใช้ และต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรงรองรับ

  • ถังเก็บน้ำพลาสติกชนิดติดตั้งใต้ดิน ทำจากวัสดุที่สะอาด ปลอดภัย ทนทาน สามารถรับแรงกดและแรงกระแทกได้ดี แต่มีรูปทรงที่จำกัด ต้องเตรียมโครงสร้างบริเวณใต้ดิน ไว้รองรับเช่นกัน แต่สามารถติดตั้งได้รวดเร็วกว่าชนิดคอนกรีต การเลือกขนาดถังเก็บน้ำมีวิธีง่ายๆ โดยคิดจากค่าการใช้น้ำโดยเฉลี่ย 200 ลิตร ต่อคนต่อวัน x สมาชิกในบ้าน x จำนวนวันที่ต้องการสำรองน้ำไว้ใช้ เช่นสมาชิกในบ้าน 4 คน ต้องการสำรองน้ำไว้ใช้ 3 วัน วิธีคำนวนคือ 200 x 4 x 3 = 2,400 ถังเก็บน้ำที่เลือกใช้ก็ควรมีขนาดไม่น้อยกว่า 2,400 ลิตร เป็นต้น